การบำรุงรักษา

วิธีการพ่วงสายแบตเตอรี่


ข้อแนะนำเพื่อการขับรถอย่างประหยัดเชื้อเพลิง

1. อย่าปล่อยให้เครื่องยนต์อุ่นเครื่องอยู่กับที่อุ่นเครื่องโดยขับขี่ที่ความเร็วปานกลาง
2. ไม่ใช้รอบเครื่องยนต์ที่สูงเกินไปควรใช้งานให้สัมพันธ์ระหว่างน้ำหนักบรรทุกความเร็วรอบ ตำแหน่งเกียร์หากเป็นไปได้ ใช้งานรอบเครื่องอยู่ในช่วงที่ให้แรงบิดสูงสุดของเครื่องยนต์นั้นหรือกรีนโซน
3. รักษาความเร็วให้คงที่หรือรักษาความเร็วรอบเครื่องยนต์ให้เปลี่ยนแปลงน้อยที่สุด
4. คาดการณ์การขับขี่ล่วงหน้าเสมอ เพื่อลดการณ์ใช้เบรคโดยไม่จำเป็น
5. เพิ่มความเร็วรถอย่างช้าๆจนถึงความเร็วที่ต้องการณ์หรือตามกฏหมายกำหนด
6. ตรวจสอบกรองอากาศและเปลี่ยนถ่ายน้ำมันเครื่องและน้ำยาหล่อเย็นน้ำมันเกียร์และน้ำมันเฟืองท้ายตามระยะเวลาที่กำหนด


การตรวจสอบก่อนใช้งาน

- แสงสว่างด้านนอกรถยนต์อยู่ในสภาพการใช้งานที่ดีหรือไม่
- คราบน้ำมันใหม่มองเห็นในบริเวณรอบ ๆ หรือข้างใต้รถยนต์หรือไม่ ทั้งนี้ เป็นการแสดงว่า ระบบมีการรั่วซึมหรือไม่
- อุปกรณ์ให้สัญญาณทั้งหมด เช่น ไฟเตือนอันตราย แตร และ ไฟหน้ากระพริบ ทำงานอย่างถูกต้องหรือไม่
- ไฟหน้า เลนส์ของไฟ กระจก และ หน้าต่าง สะอาดหรือไม่
- ดอกยางและผนังยางไม่ได้รับความเสียหายใช่หรือไม่ ตรวจเช็คยางอะไหล่ด้วย
- มีของเหลวเพียงพอในที่เก็บของระบบทำความสะอาดกระจกหน้ารถหรือไม่
- สารหล่อเย็นอยู่ในระดับที่ถูกต้องหรือไม่


การตรวจหลังสตาร์ทเครื่องยนต์

- ไฟแจ้งเตือนทั้งหมดในแผงไฟแจ้งเตือนดับ หลังจากสตาร์ทเครื่องยนต์หรือไม่
- แรงดันน้ำมันเครื่องถูกต้องหรือไม่ สัญลักษณ์ “แรงดันน้ำมันต่ำ” ปรากฏที่หน้าจอ
- แรงดันลมเบรกเพียงพอหรือไม่ สัญลักษณ์ ไฟแสดงหรือสัญญาณเสียง ในหน้าจอของผู้ขับขี่ต้องหายไป แรงดันอากาศในระบบ ต้องอยู่ที่ระดับ 6 เป็นอย่างน้อย
- พวงมาลัยโอเคหรือไม่ล้อหน้าต้องเคลื่อนที่เมื่อหมุนพวงมาลัย30มม.(วัดจากเส้นรอบวพวงมาลัย)
- มีเชื้อเพลิงเพียงพออยู่ในถังหรือไม่


เครื่องยนต์ OVERRUN

       เครื่องยนต์ overrun สภาวะที่เครื่องยนต์หมุนเกินรอบทีเครื่องยนต์นั้นๆทำให้น้ำหนักและความเร็วของชิ้นส่วนของเครื่องยนต์เพิ่มขึ้นอย่างกระทันหันทำให้เครื่องยนต์ได้รับความเสียหายอย่างรุนแรง สาเหตุของการเกิด Over Run เข้าเกียร์ต่ำ ในขณะความเร็วสูง การป้องกัน การเกิด Over Run จึงเป็นการไม่พยายามเข้าเกียร์ต่ำในขณะที่รถมีความเร็วสูง เช่น การใช้เกียร์ต่ำช่วยชะลอความเร็วเมื่อรถมีความเร็วสูงในขณะลงเขา
       ข้อแนะนำ : ใช้เกียร์ต่ำหน่วงความเร็วไว้ก่อนที่ความเร็วของตัวรถจะเพิ่มขึ้นและใช้เบรคไอเสียเข้าร่วมในการชะลอหรือหยุดรถไม่เปลี่ยนระดับเกียร์ลดลงเกินกว่า 1 ตำแหน่งเกียร์


การลากรถ

- ควรใช้รถกู้ภัยลากทุกครั้ง การลากจูงรถด้วยเชือกหรืออุปกรณ์ที่คล้ายกันอาจทำให้เกิดการชนท้ายได้
- สำหรับคานลาก * สามารถดูดซับแรงที่สร้างขึ้น หากยานพาหนะที่จะลากจูงได้รับความเสียหายต่อสิ่งดังกล่าวที่ลากจูงไปจะเป็นอันตรายต่อความปลอดภัยทางถนน
- ยานพาหนะที่จะต้องถูกลำเลียงโดยใช้หางพ่วงแบบพื้นต่ำ เช่นถ้าเพลาด้านหน้าและด้านหลังมีความเสียหายรุนแรงจะทำให้รถที่ถูกลากไปแกว่งส่ายไปมา
- ในกรณีที่ต้องการลาก เมื่อ เครื่องยนต์สตาร์ทไม่ติด ส่งผลให้ไม่มีลมไปเติมในห้องหม้อลมสปริงเบรกซึ่งจะมีผลให้รถที่ใช้ระบบเบรกแบบล้มล้วนเบรกถูกล็อกด้วยแรงดันสปริงจึงต้องมีการคลายโบทล์ล็อคที่หม้อลมสปริงเบรกแล้วจึงทำการลากรถ